A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

Tiếng ve kêu râm ran, hoa phượng nở đỏ rực báo hiệu một mùa hè nữa lại tới. Vậy là các con lớp 5 tuổi Trường Mầm non Thịnh Đán sắp bước vào lớp 1.

Thực hiện theo đúng chương trình của Sở GD&ĐT, kế hoạch của Phòng GD&ĐT TP. Thái Nguyên và kế hoạch của nhà trường, các cô giáo lớp 5 tuổi trường mầm non Thịnh Đán đã thực hiện tốt kế hoạch chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1.

Lớp 1 là lớp đầu tiên trong môi trường học mới, đây là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của trẻ. Bản thân tôi là một giáo viên dạy lớp 5 tuổi, luôn trăn trở và tự đặt ra câu hỏi. Mình cần phải làm gì, chuẩn bị như thế nào và trao đổi với phụ huynh những gì để giúp trẻ đạt được hiệu quả tốt nhất khi bước vào lớp 1.

Phần lớn phụ huynh có con em 5 tuổi đều quan tâm và lo lắng là môi trường giáo dục ở trường Mầm non và trường Tiểu học khác nhau. Không biết các con có bắt nhịp được hay không?

Ở lứa tuổi mầm non hoạt động chơi là hoạt động chủ đạo, khi lên lớp 1 hoạt động học là hoạt động chủ đạo. Để giúp trẻ mạnh dạn và tự tin hơn tôi đã trang bị cho trẻ những kiến thức và kỹ năng tốt nhất để từ đó giúp trẻ phát triển toàn diện tạo nền tảng cho trẻ bước vào lớp 1. Tôi đã chuẩn bị cho trẻ như sau:

1. Không dạy trẻ học chữ trước khi vào lớp 1

Học chữ bao gồm học đọc và học viết. Trước khi trẻ vào học lớp 1 tôi chỉ dạy trẻ làm quen với 29 chữ cái để trẻ tập quan sát, ghi nhớ… Không dành phần lớn thời gian bắt trẻ học chữ, đặc biệt là kỹ năng viết. Vì kỹ năng này đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn bài bản. Nếu như cô dạy trẻ một cách hời hợt, dạy không đúng kiến thức. Nó sẽ tạo cho trẻ thói quen xấu, kiến thức sai lệch ngay từ đầu. Đến khi trẻ vào học lớp 1 sẽ rất khó sửa, thầy cô cũng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc dạy trẻ.

Dạy chữ trước cho trẻ nếu không đúng cách sẽ làm mất hứng thú, làm giảm sút tinh thần học khi vào lớp 1. Vì các kiến thức sẽ bị lặp lại, trẻ sẽ cảm thấy chán vì không có gì mới mẻ cả. Thậm chí, sinh ra tư tưởng chủ quan, nghĩ rằng mình đã biết không cần học. Chính vì lí do đó mà ngay từ những ngày đầu tiên trẻ đã học không tập trung, thường nghịch ngợm…

2. Hình thành các kỹ năng tự phục vụ

Kỹ năng tự phục vụ bản thân bao gồm cả thế chất và tinh thần, từ những việc làm đơn giản đến phức tạp, để hình thành những thói quen và lối sống tốt đẹp cho trẻ.

Vì hiểu được điều này nên hàng tuần tại trường Mầm non tôi đã dạy trẻ các bài học về kỹ năng tự phục vụ bản thân phù hợp với trẻ 5 tuổi như: biết tự cất đồ dùng cá nhân khi đến lớp, tự biết lấy và cất đồ dùng đồ chơi khi muốn chơi, tự rửa tay trước và sau khi ăn cơm, kê bàn ghế chuẩn bị bàn ăn, chuẩn bị khăn lau, biết giữ gìn vệ sinh trong khi ăn (không nói chuyện trong khi ăn, ăn không rơi vãi, không vứt bỏ thức ăn) khi ăn xong biết lau, dọn bàn ăn, để bát thìa đúng quy định, biết vệ sinh cá nhân, biết cùng cô chuẩn bị giường ngủ, biết tự cất gối khi ngủ dậy,…

Dạy trẻ biết tự phục vụ bản thân, biết giờ nào việc nấy chính là đang giúp trẻ phát triển các kỹ năng kỷ luật, kỹ năng sống hòa nhập với tập thể, chuẩn bị rất tốt cho trẻ sẵn sàng vào học lớp một. 

3. Phát triển các kỹ năng giao tiếp cho trẻ

Thông qua các tiết học đọc thơ, kể chuyện, âm nhạc đã giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, phát triển các kỹ năng giao tiếp, lắng nghe người khác nói. Trả lời câu hỏi rõ ràng mạch lạc.

4. Chuẩn bị về thể lực cho trẻ

Tôi đã tạo cho trẻ chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện rèn cho trẻ một cách khoa học hợp lý cả về thời gian và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi.

Trẻ nhanh nhẹn, mạnh dạn tự tin, tích cực tham gia các hoạt động nhằm phát triển tư duy và ghi nhớ có chủ đích.

Trẻ ngoan ngoãn lắng nghe, biết quan tâm đến mọi người.

5. Chuẩn bị tâm thế

Việc chuẩn bị một tâm lý thoải mái để trẻ đến trường sẽ giúp trẻ xóa tan những bỡ ngỡ, e ngại ban đầu. Các cô đã nói chuyện với trẻ về trường Tiểu học: nói về những quy định, những điều khác biệt ở trường tiểu học, những quy tắc mà mỗi học sinh phải thực hiện, những niềm vui có được khi đến trường. Con sẽ khám phá ra nhiều điều mới lạ sau khi được chuẩn bị tư thế, các con đã rất háo hức khi bắt đầu được học với thầy cô khối Tiểu học. Trẻ yêu quý các cô giáo và mong muốn được lên lớp 1.

Với việc chuẩn bị tâm thế tốt cho trẻ vào lớp 1 như vậy tôi tin rằng trẻ sẽ có đủ sự tự tin và mạnh dạn, luôn có trạng thái tốt nhất để chuẩn bị lên lớp 1.


Tác giả: admin
Nguồn:mnthinhdan.thainguyen.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Lịch sự kiện
Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 04 : 191
Năm 2024 : 1.427
Fanpage Facebook